การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ปี 2567: แนวโน้มและความก้าวหน้า

วันที่สร้างโพสต์ : 26 กุมภาพันธ์ 2568
วันที่อัปเดต : 26 กุมภาพันธ์ 2568
จำนวนผู้เข้าชม: 6 คน
cover

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดระดับธรรมาภิบาลของภาครัฐ โดยพิจารณาจากความโปร่งใสในการดำเนินงาน ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความไว้วางใจของสังคมที่มีต่อภาครัฐ

ในปี 2567 ผลการประเมิน ITA โดยรวมของหน่วยงานภาครัฐอยู่ที่ 94.53 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ใน เกณฑ์ผ่านดี และมีแนวโน้มที่มั่นคงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คะแนนที่ได้รับในปีนี้สูงขึ้นจากปี 2566 ซึ่งอยู่ที่ 91.93 คะแนน และใกล้เคียงกับระดับสูงสุดที่เคยได้รับในปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 94.61 คะแนน ความสามารถในการรักษาคะแนนในระดับสูงเป็นเวลาหลายปีแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีของหน่วยงานภาครัฐในการสร้างความโปร่งใสและเสริมสร้างคุณธรรมให้เป็นรากฐานของการดำเนินงาน

ย้อนกลับไปดูแนวโน้มในช่วงห้าปีที่ผ่านมา พบว่าช่วงปี 2562 - 2564 เป็นช่วงที่คะแนน ITA ค่อนข้างผันผวน โดยปี 2563 เป็นจุดต่ำสุดของการประเมินด้วยคะแนนเพียง 56.34 คะแนน ก่อนจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในปี 2564 และพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่หน่วยงานภาครัฐสามารถยกระดับมาตรฐานของตนเองได้อย่างเด่นชัด การที่คะแนนเพิ่มขึ้นและสามารถรักษาระดับไว้ได้นั้นสะท้อนถึงมาตรการและกลไกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในด้านการบริหารงานภายใน การบังคับใช้กฎหมายด้านธรรมาภิบาล และการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลให้คะแนน ITA ในปี 2567 ยังคงอยู่ในระดับสูงอาจมาจากการเสริมสร้างความโปร่งใสในกระบวนการทำงานผ่านระบบดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานภาครัฐได้มากขึ้น อีกทั้งการบังคับใช้มาตรการป้องกันการทุจริตและส่งเสริมธรรมาภิบาลที่เข้มแข็งยังช่วยให้การดำเนินงานของภาครัฐมีความเป็นธรรมและตรวจสอบได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคะแนนจะอยู่ในระดับที่ดีมาก แต่ก็ยังมีจุดที่สามารถปรับปรุงได้ โดยเฉพาะการสร้างกลไกที่ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวมถึงการพัฒนาระบบร้องเรียนและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้มีความโปร่งใสมากขึ้น นอกจากนี้ การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดมั่นในคุณธรรมในระดับบุคลากรของหน่วยงานภาครัฐเองก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถช่วยรักษามาตรฐานให้มั่นคงและต่อเนื่องในระยะยาว

เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มของคะแนน ITA ตลอดช่วงห้าปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าหน่วยงานภาครัฐมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและสามารถปรับตัวให้สอดรับกับมาตรฐานด้านความโปร่งใสที่สูงขึ้น แต่เพื่อให้การดำเนินงานมีความยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต จำเป็นต้องเน้นไปที่การพัฒนาแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานกลาง และสร้างระบบการบริหารที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

หากหน่วยงานภาครัฐสามารถรักษาคะแนน ITA ให้อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และพัฒนามาตรการที่ช่วยส่งเสริมความโปร่งใสในทุกระดับของการบริหาร สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และทำให้ภาครัฐสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากยิ่งขึ้น

ที่มา : https://data.go.th/dataset/um06_67_04

แสดงความคิดเห็น

profile