ดอยคำพันสี่ร้อยปี ประเพณีเลี้ยงดง
สรงน้ำพระธาตุ ถิ่นปราชญ์ล้านนา
ภูมิปัญญาท้องถิ่นดินขอ น้ำแม่เหียะหล่อชีวี
การให้บริการประชาชนในอดีตประชาชนต้องเดินทางมาติดต่อราชการ ณ สำนักงานเทศบาลเมืองแม่เหียะ เช่นเดียวกับการให้บริการของหน่วยงานราชการทั่วไป แต่การให้บริการดังกล่าวเกิดปัญหาความล่าช้า ประชาชนรับบริการได้ไม่รวดเร็ว และประสบปัญหาบ่อยครั้งในการรับบริการสาธารณะจากเทศบาล การเดินทางมาติดต่อราชการยากลำบาก ไม่สะดวก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และคนพิการ หากมีปัญหาสาธารณภัยก็ช่วยเหลือได้ไม่ทันท่วงที
เส้นทางสู่ความสำเร็จของการมาเป็นพื้นที่ต้นแบบ
จากปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น และสภาพบริบทของพื้นที่ตำบลแม่เหียะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากสังคมเกษตรกรรมเป็นสังคมเมือง ปัญหาการรับบริการจากเทศบาลเมืองแม่เหียะตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาลในด้านต่างๆมีหลากหลายเรื่องราวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร จากบริบทที่เปลี่ยนแปลงและปัญหาด้านต่างๆ ทำให้เกิดการประชุมวางแผนการดำเนินการโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งในส่วนของเทศบาลเมืองแม่เหียะ ผู้นำชุมชน ตัวแทนภาคประชาสังคม ประชาชรในพื้นที่ และหน่วยงานราชการในพื้นที่ตำบลแม่เหียะ โดยเทศบาลเมืองแม่เหียะมีบุคลากร และทีมงานที่มีความสามารถในการออกแบบระบบการให้บริการประชาชนในรูปแบบ Online ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต สามารถใช้งานได้ทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และบนมือถือในระบบ IOS และ Android ประชาชนสามารถใช้บริการผ่านระบบศูนย์ความเป็นเลิศ เทสบาลเมืองแม่เหียะในเรื่อง คำร้องทั่วไป เช่น การซ่อมแซมถนน การรับ ส่งผู้ป่วย การร้องเรียนต่างๆ การชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงการขออนุญาตก่อสร้างออนไลน์ (พื้นที่ก่อสร้างไม่เกิน 150 ตารางเมตร) พร้อมรับอนุญาตก่อสร้างผ่านระบบออนไลน์ ใช้เวลาอนุมัติไม่เกิน ๒ ชั่วโมง และฐานข้อมูลอัจฉริยะ จำนวน ๘๓ ชั้นข้อมูล เพื่อใช้ศึกษาวางแผนการพัฒนาเมืองแม่เหียะในประเด็นการพัฒนาต่างๆ
ผลลัพธ์แห่งความสำเร็จ
คนในชุมชนมีการใช้งานระบบบริการแบบออนไลน์ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ เป็นแพทฟอร์มให้บริการกลางของเทศบาล เกิดความเท่าเทียมในการให้บริการอย่างทั่วถึง รวดเร็ว เป็นธรรม และเหมาะสมกับการให้บริการตามรูปแบบการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management : NPM) ตามนโยบายระบบราชการไทยในบริบทไทยแลนด์ ๔.๐
ประชาชนเกิดความตระหนัก มีวินัยในการปฏิบัติตามกฎหมาย ช่วยสอดส่องและรายงานความเดือดร้อนให้เทศบาลเมืองแม่เหียะได้เข้าดำเนินการปรับปรุงแก้ไข หรือส่งเสริมสนับสนุนให้ดียิ่งขึ้น เกิดความรัก ความสามัคคีในชุมชน เห็นประโยชน์สาธารณะมากว่าประโยชน์ส่วนตน
ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการได้อย่างทั่วถึง ครอบคลุม เท่าเทียม และซื่อตรง สามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถร้องเรียน ติชม ให้คำแนะนำในการให้บริการของเทศบาลเมืองแม่เหียะ
การเปิดใช้งานบริการตามโครงการสามารถเป็นช่องทางสื่อสารให้ประชาชนมีจิตอาสา ในการดูแลปัญหาความเดือดร้อนขอชุมชน เช่น ปัญหาน้ำท่วมขัง ขยะตกค้าง ถนนชำรุด เป็นต้น แจ้งให้เทศบาลเมืองแม่เหียะทราบ ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ทันที
จากผลการดำเนินโครงการทำให้คนในตำบลแม่เหียะมีความรักในวิถีชีวิตบรรพบุรุษ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง มีการถ่ายทอดภูมิปัญญาในเด็กและเยาวชน รวมถึงการนำองค์ความรู้บันทึกในฐานข้อมูลของเทศบาลแม่เหียะ เพื่อใช้ประกอบการพัฒนาเมืองแม่เหียะให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกช่วงวัย
ก้าวต่ออย่างมีคุณธรรม
จากการดำเนินโครงการมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยทีมงานพนักงานเทศบาลเมืองแม่เหียะ ให้สามารถตอบสนองภารกิจการให้บริการแก่ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกวัย และการคิดค้นระบบปฏิบัติงานดังกล่าว เทศบาลเมืองแม่เหียะได้จดสิทธิบัตร เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ และพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานทุกมิติ จึงคาดว่า ระบบปฏิบัติงานออนไลน์ที่ให้บริการแก่ประชาชนจะสามารถตอบสนองการใช้งาน ในด้านการบริการสาธารณะแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และขยายผลการให้บริการแก่ชุมชนท้องถิ่นอื่นๆ
ผู้ประสานงานในพื้นที่
ผู้ประสานงาน : นายเกียรติศักดิ์ วีระวงค์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม โทร ๐๘๓ ๓๒๓ ๑๓๑๓
แสดงความคิดเห็น