“โรงเรียน มเหสักข์วัยใส”
ชมรมผู้สูงอายุตำบลน้ำไคร้เป็นผู้สืบสานถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน เป็นศูนย์กลางในการประสานงานและเชื่อมต่อองค์กรต่างๆ ต่อมาในปี ๒๕๕๖-๒๕๕๗ องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำไคร้ ได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพตำบลน้ำไคร้ และเปิดให้บริการด้านกระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมผู้สูงอายุตั้งแต่ ปี ๒๕๕๘ เป็นต้นมา และดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้ง ๔ มิติ (มิติสุขภาพ มิติเศรษฐกิจ มิติสังคม และมิติสิ่งแวดล้อม)
ในปี ๒๕๖๐ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพตำบลน้ำไคร้ได้เสนอแนวคิดว่าตำบลน้ำไคร้ควรมีโรงเรียนผู้สูงอายุฯ เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุได้มีโอกาสเรียนรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิด หรือทำกิจกรรม ค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างกัน เพิ่มศักยภาพให้เป็นบุคคลที่ทรงคุณค่า เป็นปราชญ์ชุมชน เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เป็นทั้งผู้รับและผู้ให้ และถ่ายทอด จึงได้จัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุในนาม “โรงเรียน มเหสักข์วัยใส” เมื่อวันที่ ๑๙กรกฎาคม ๒๕๖๐
เส้นสู่ความสำเร็จของการมาเป็นพื้นที่ต้นแบบ
การจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลน้ำไคร้ “โรงเรียน มเหสักข์วัยใส” เป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุ ทั้งการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ผู้สูงอายุไม่เคยได้รับรู้ และกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้สูงอายุด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับลูกหลาน พร้อมสอดแทรกวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านและคุณธรรมความเป็นมาของชุมชน เช่น การถ่ายทอดประเพณีข้าวพันก้อน ถ่ายทอดประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง การถ่ายทอดวัฒนธรรมการทอผ้า โดยการนำวัสดุอุปกรณ์เครื่องทอผ้านำมาถ่ายทอด ณ โรงเรียนผู้สูงอายุ “โรงเรียนมเหสักข์วัยใส” ให้ลูกหลานได้เรียนรู้ และเกิดการอนุรักษ์และหวงแหนภูมิปัญญาท้องถิ่น
ปัจจุบันโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลน้ำไคร้ “โรงเรียนมเหสักข์วัยใส” ได้รวบรวมวัสดุอุปกรณ์การทอผ้า และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อให้ลูกหลานหรือบุคคลที่สนใจ ได้มีโอกาสเรียนรู้โดยผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งเป็นนักเรียนผู้สูงอายุ ในการถ่ายทอดวิถีชีวิตชุมชน และ “โรงเรียนมเหสักข์วัยใส” ร่วมขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ในระบบ กศน. เพื่อสอดแทรกการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวัฒนธรรม คุณธรรม จริยธรรม สร้างมิติแห่งการเรียนรู้ระหว่างนักเรียนต่างวัย
ผลลัพธ์ลัพธ์แห่งความสำเร็จ
การที่ผู้สูงอายุต้องเข้ารับการเรียนการสอนใน “โรงเรียนมเหสักข์วัยใส” ทำให้มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น รวมถึงบุคคลในครอบครัวที่มีส่วนสนับสนุนทางอ้อม เกิดกระบวนการสร้างความอบอุ่นในครอบครัว สร้างความห่วงใย สร้างจิตสำนึกที่ดีระหว่างคนในครอบครัว เกิดคุณธรรมจริยธรรมที่ดี
เมื่อผู้สูงอายุเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้เพื่อชีวิต จะเกิดกลุ่มจิตอาสาขึ้นทั้งภายในและภายนอก ภายในคือการช่วยเหลือระหว่างผู้สูงอายุด้วยกันเอง ภายนอก คือการมีส่วนร่วมของบุคคล องค์กร ที่พร้อมขับเคลื่อนในการตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุสร้างคุณธรรมในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
“โรงเรียน มเหสักข์วัยใส”มีรูปแบบกระบวนการเรียน ทั้งการรับและการให้ โดยการเรียนรู้แลกเปลี่ยน และรับความรู้ใหม่ๆ รวมถึงการถ่ายทอดภูมิปัญญาให้กับลูกหลานหรือบุคคลที่สนใจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนรู้เพื่อชีวิตตามบริบทพื้นที่ สอดแทรกวัฒนธรรมประเพณีวิถีชุมชน สร้างคุณธรรมจริยธรรมในชุมชนของตนเอง
ก้าวต่ออย่างมีคุณธรรม
จากการก่อตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ“โรงเรียนมเหสักข์วัยใส” ขึ้น ให้ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพ โดยการถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญา ประสบการณ์แก่บุคคลอื่นเพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชน และดำเนินกิจกรรมตามบริบทพื้นที่ โดยเน้นหลัก ๕ อ. (อาหารและอนามัย , ออกกำลังกายและอายุยืน , อารมณ์และอดิเรก , อาชีพและออม , อาสาและเอื้ออาทร) จนเกิด “โครงการนวัตกรรมการส่งเสริมการศึกษาเพื่อชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ” ในปี ๒๕๖๑ เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้กลุ่มผู้สูงอายุได้เรียนต่อในระบบที่สูงขึ้น สามารถจัดให้เป็นโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบและถ่ายทอดหรือแลกเปลี่ยนกระบวนการขับเคลื่อนได้ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำไคร้ ได้บรรจุแผนงานการขับเคลื่อนโรงเรียนผู้สูงอายุประจำทุกปี ทำให้สามารถขับเคลื่อนโรงเรียนผู้สูงอายุได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ผู้ประสานงานในพื้นที่
ผู้ประสานงาน : นายธวัชชัย เวรุริยะ
ตำแหน่ง นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ
โทร ๐๕๕ ๘๒๔ ๒๕๑
มือถือ ๐๘๗ ๒๐๘ ๘๑๖๑
แสดงความคิดเห็น