กรอบคุณธรรม

วันที่สร้างโพสต์ : 2 มกราคม 2568
วันที่อัปเดต : 24 กุมภาพันธ์ 2568
จำนวนผู้เข้าชม: 10 คน
cover

กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ในฐานะหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ดูแลและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน ได้จัดทำ กรอบคุณธรรม เพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานและพฤติกรรมของบุคลากรให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านจริยธรรมและความโปร่งใส กรอบดังกล่าวถูกออกแบบให้สนับสนุนการทำงานที่มีความน่าเชื่อถือและมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ โดยมีหลักสำคัญดังต่อไปนี้:

1. หลักการปฏิบัติ

กรมกิจการเด็กและเยาวชนให้ความสำคัญกับความเป็นอิสระและความเที่ยงธรรมของบุคลากร โดยกำหนดว่า:

  • ความเป็นอิสระ: การปฏิบัติงานต้องปราศจากการแทรกแซงใด ๆ ทั้งในด้านการกำหนดขอบเขตงานและการรายงานผล
  • ความเที่ยงธรรม: บุคลากรต้องไม่นำความลำเอียงหรือผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาแทรกแซงการปฏิบัติงาน และรายงานข้อมูลอย่างถูกต้องครบถ้วน

2. การกำกับดูแล

ในกระบวนการตรวจสอบภายใน มีมาตรการที่เข้มงวดเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล:

  • ข้อมูลที่ได้รับจากการปฏิบัติงานจะต้องถูกเก็บรักษาอย่างดีและเปิดเผยต่อบุคคลภายนอกเฉพาะในกรณีที่ได้รับอนุมัติจากหัวหน้าหน่วยงาน
  • ห้ามนำข้อมูลที่ได้รับจากการตรวจสอบไปใช้ในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์ส่วนตัว

3. การส่งเสริมคุณธรรมและจรรยาบรรณ

บุคลากรของกรมกิจการเด็กและเยาวชนต้อง:

  • ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และจรรยาบรรณของทางราชการอย่างเคร่งครัด
  • แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ ขยันขันแข็ง และรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
  • สนับสนุนการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีคุณธรรม

4. การพัฒนาศักยภาพ

กรมกิจการเด็กและเยาวชนส่งเสริมให้บุคลากร:

  • พัฒนาความสามารถและเพิ่มคุณภาพในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
  • ยกระดับประสิทธิภาพการตรวจสอบและการให้คำปรึกษาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับหน่วยงาน

บทสรุป

การกำหนดกรอบคุณธรรมของกรมกิจการเด็กและเยาวชนไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในความโปร่งใสและความเป็นธรรมของหน่วยงาน แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันการทุจริตและเสริมสร้างจิตสำนึกในเรื่องคุณธรรมแก่บุคลากรทุกระดับ แนวทางเหล่านี้จะช่วยให้กรมกิจการเด็กและเยาวชนสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของสังคมได้อย่างเหมาะสม

ที่มา : https://datacatalog.dcy.go.th/dataset/985d57df-e447-4f37-a7f1-064182ec6dee/resource/4d7cadf0-6ce4-4d93-8496-0e9b7c91f485/download/-..-2567.pdf

 

แสดงความคิดเห็น

profile