กว่าจะมาเป็นวันนี้
การติดต่อขอรับบริการจากเทศบาลตำบลบ้านเหล่าในอดีต ต้องใช้เอกสารประกอบคำร้อง มีขั้นตอนมากมาย และอาจใช้ระยะเวลาที่ไม่อาจทราบวันที่แล้วเสร็จได้ ต้องเสียเวลาเดินทางมาติดต่อหลายครั้งทำให้เสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาอีกทั้งยังมีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบเอกสารจำนวนมาก จึงทำให้การบริการของเทศบาลตำบลบ้านเหล่ามีความล่าช้า ไม่ทันต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนที่มารับบริการ
เส้นทางสู่ความสำเร็จของการมาเป็นชุมชนต้นแบบ
เทศบาลตำบลบ้านเหล่าจึงได้มีความคิดที่จะจัดทำโครงการจัดทำโปรแกรมบริหารจัดการ โดยการคิดค้นการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่มาสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ สำหรับการตรวจติดตาม ตรวจสอบความคืบหน้าของการขอรับงานบริการ ผ่านโทรศัพท์มือถือแบบ Smart Phone เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เมื่อมาติดต่อรับบริการจะได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เกิดความชัดเจน ทราบถึงขั้นตอนและระยะเวลาในการขอรับบริการ สามารถวางแผนการดำเนินงานได้ รวมไปถึงเกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการของเทศบาลตำบลบ้านเหล่า
หลักการบริหารงานสมัยใหม่ต้องแบ่งความรับผิดชอบในการบริหารงานทุกระดับ และในแต่ละระดับนั้นจะต้องมีผู้รับผิดชอบ (เจ้าภาพ) หรือทีมงาน โดยกำหนดภารกิจแต่ละด้านเป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งภารกิจของเทศบาลเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้
ทั้งนี้ในระดับปฏิบัติ จะมีระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้ใช้เป็นแนวทางดำเนินงานหรือแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม ความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ การมีส่วนร่วมของประชาคม ที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อประชาชนในเขตพื้นที่บริการของเทศบาลให้มากที่สุด สามารถสนองตอบนโยบายของนายกเทศมนตรีหรือคณะผู้บริหาร ซึ่งนโยบายต่างๆ ที่นายกเทศมนตรี หรือคณะผู้บริหารกำหนดไว้นั้น มีที่มาจากปัญหาและความต้องการของประชาชนที่คาดหวังว่าจะได้รับจากการบริหารงานของนายกเทศมนตรีหรือคณะผู้บริหารที่ตนเลือกเข้ามาบริหารงานเทศบาล
ความท้าทาย
ด้วยกฎหมายกำหนดให้หน่วยงานของรัฐมีความจำเป็นต้องจัดทำคู่มือสำหรับประชาชน ตามพระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.๒๕๕๘ ได้นำหลักการของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมาเป็นหลักการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชน และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของภาครัฐ การสร้างให้เกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ โดยการลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เปิดเผยขั้นตอน ระยะเวลาให้ประชาชนทราบ เพื่อเป้าหมายอันเป็นหัวใจสำคัญคือ การอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน
แม้จะนำระแบบดั้งกล่าวมาใช้ แต่กับคนรุ่นเก่าที่ไม่มีความชำนาญในการใช้อุปกรณ์เช่นโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์การที่จะเชิญชวนกลุ่มคนหล่านั้นมาใช้บริการจึงอาจต้องใช้การโน้มน้าวให้เปิดใจ แต่อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมไทยในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ค ในขั้นต้น เทศบาลมีความจำเป็นที่จะต้องสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ไปยังคนรุ่นใหม่ในแต่ละครอบครัวให้ทดสอบ ทดลองฝึกสอนให้คนในครอบครัวที่ใช้ไม่เป็นได้เข้าใช้บริการ จะเป็นการเริ่มต้นกระจายให้ประชาชนได้ใช้บริการอย่างแพร่หลายต่อไป
ผลลัพธ์และผลกระทบที่เกิดขึ้น
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและประชาชนผู้มารับบริการ ด้วยการสื่อสารผ่าน Smart Phone และคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ได้มีการพัฒนาเพิ่มเติมโดยนำเครื่องอ่านบัตรประชาชนแบบ Smart card เชื่อมเข้ากับโปรแกรม เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการ “ติดต่องานเทศบาลถึงไหน ทราบได้ทันทีผ่านมือถือ” ตามนโยบายไร้เอกสาร Zero Copy ของรัฐบาลเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand ๔.๐ ช่วยตอกย้ำการอำนวยความสะดวกในการลดระยะเวลาการจัดเตรียมเอกสาร ประหยัดค่าใช้จ่ายในการมายื่นเอกสารประกอบคำร้องต่างๆ อีกทั้งยังสามารถรู้ได้ทันทีว่าเรื่องที่ยื่นขอไปนั้นเสร็จแล้วหรือยัง และทางฝั่งผู้บริหารสามารถตรวจสอบแบบ Real Time ได้ว่าแต่ละวันมีประชาชนมารับบริการจำนวนกี่คน
เป้าหมายที่จะเดินต่อ
เนื่องจากเป็นการดำเนินโครงการเป็นครั้งแรก ในการประเมินผลสำเร็จของโครงการ จำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ ซึ่งจะสามารถประเมินผลสำเร็จของโครงการได้จากจำนวนผู้ใช้บริการที่มากขึ้น และการขยายผลด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับหน่วยงานอื่นสามารถทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน ที่จะต้องแก้ไขปัญหาตามความต้องการของประชาชน ต้องมีการบริหารงานที่มีความรอบรู้เกี่ยวกับกิจการของตนเองไม่ว่าจะเป็นทางด้านวิชาการ หรือด้านการปฏิบัติงาน จนได้รับการยอมรับจากประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงาน ต้องมีความสามารถในสาขาวิชาชีพของตัวเอง ยึดถือหลักคือ ทิศทาง เป้าหมาย และการวางแผนดำเนินการ นอกจากนั้นอาจมีสิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ การเพิ่มช่องทางในการสื่อสารกับประชาชนแบบใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง
ผู้ติดต่อในพื้นที่
นางอัญชลี นัยติ๊บ ๐๘๓-๕๗๐-๔๒๑๐
แสดงความคิดเห็น