community image

องค์การบริหารส่วนตำบลแว้ง

อ.แว้ง ต.แว้ง จ.นราธิวาส
วันที่สร้างโพสต์ : 20 กันยายน 2567
จำนวนผู้เข้าชม: 1 คน
cover

“ชุมชนท้องถิ่นร่วมสร้างโอกาสทางสังคม

เพื่อความอยู่ที่ดีมีสุข แบ่งปันช่วยเหลือ

ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”


องค์การบริหารส่วนตําบลแว้งได้มีการพัฒนาศักยภาพพื้นที่โดยให้ความสําคัญกับการพัฒนาคน และใช้วิธีการ “สร้างโอกาสทางสังคม” ให้คนทุกกลุ่มได้เข้าถึงโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต นับได้ว่าเป็นหน่วยงานระดับท้องถิ่น ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสร้างโอกาสทางสังคมเพื่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชนและพื้นที่ โดยเส้นทางการพัฒนานั้นมีรูปธรรมในการดําเนินงานอย่างชัดเจน เน้นที่การขับเคลื่อนจากกลไกภายใน เชื่อมประสานกับกลไกภายนอก ก่อเกิดการขับเคลื่อนงานในตําบลจนเกิดความเข้มแข็ง

องค์การบริหารส่วนตําบลแว้งได้มีการดําเนินกิจกรรม ทั้งที่เกิดจากการรับฟังปัญหาและความต้องการของชุมชนท้องถิ่น และกิจกรรมที่ตอบสนองต่อนโยบายของส่วนกลาง โดยเส้นทางการพัฒนาสามารถสรุปได้เป็น ๓ ระยะ คือ

ระยะที่ ๑ ก่อนขึ้นเป็นศูนย์จัดการเครือข่าย (พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๖)

ระยะที่ ๒ ยุคสร้างความเข้มแข็ง เกิดเป็นศูนย์จัดการเครือข่าย (พ.ศ.๒๕๕๗-๒๕๖๐)

ระยะที่ ๓ ยุคการจัดการตัวเอง ของชุมชนท้องถิ่นและการต่อยอดพัฒนา (พ.ศ. ๒๕๖๐-ปัจจุบัน )


ความเชี่ยวชาญของพื้นที่ตําบลแว้งในการสร้างโอกาสทางสังคม

เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๗ ตําบลแว้งได้ก่อเกิดศูนย์จัดการเครือข่ายสุขภาวะชุมชน (ศจค.) มีการถอดบทเรียน แหล่งเรียนรู้โดยใช้โดยการวิจัยชุมชน (RECAP) และการจัดการข้อมูลตําบล (TCNAP) สามารถจัดไว้เป็นระบบต่าง ๆ  พร้อมกับแบ่งระดับของแต่ละแหล่งเรียนรู้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา ทั้งหมด ๗ ระบบ ๓๗ แหล่งเรียนรู้ ทําให้ได้เห็นทุนและศักยภาพของตําบลแว้งอย่างชัดเจนขึ้น และเกิดการต่อยอดพัฒนากิจกรรมเพื่อการสร้างโอกาสทางสังคม ตัวอย่างเช่น

๑.ชมรมผู้สูงอายุได้พัฒนามาเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุตําบล มีการจัดสวัสดิการกองทุนผู้สูงอายุ กองทุนจัดการกูโบร์ กองทุนชารีกัตมาดี จัดกิจกรรมเพื่อเยี่ยมเพื่อนและกิจกรรมเพื่อช่วยเพื่อนที่เป็นผู้สูงอายุด้วยกัน

๒.การดูแลเด็กและเยาวชน กลุ่มเด็กและเยาวชนสร้างสุขกําลังสาม เป็นการรวมกลุ่มของแกนนําเด็กและเยาวชนโดยมีการปั่นจักรยานเพื่อเก็บขยะในชุมชน และช่วยดูแลบ้านผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย กลุ่มกีรออาตีพี่สอนน้อง คือ กลุ่มเยาวชนที่เป็นอาสาสมัครในการสอนอ่าน คําภีร์อัลกุรอ่าน ตามหลักไวยากรณ์ที่ถูกต้องให้กับเด็กในพื้นที่แบบพี่สอนน้อง แสดงความเป็นจิตอาสาเยาว์วัย

๓.โรงเรียนชาวนาพัฒนา จากกลุ่มนาร้าง เป็นโรงเรียนการทําเกษตรอินทรีย์

๔.การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมที่เน้นการทํางาน ๔ องค์กร และผู้นําทางศาสนา ทุกศาสนาให้ความร่วมมือ

๕.กลุ่มชาเจ๊ะเหม ทําชาเพื่อสุขภาพและจัดการสิ่งแวดล้อม และเป็นสินค้าชุมชน

๖.กลุ่มส้มโชกุน ทําเกษตรอินทรีย์และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงของชุมชนเพื่อลดการใช้สารเคมีทําการเกษตร

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มจิตอาสาในพื้นที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ เช่น ลดจํานวนขยะบริเวณถนน ในลําน้ำ ลำคลอง หรือแม้แต่ในครัวเรือน เป็นต้น


ถอดบทเรียนกระบวนการทำงาน

จากความเชี่ยวชาญในการสร้างโอกาสทางสังคม แสดงให้เห็นผ่านงานกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิดการสร้างศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถ การสร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคม และการสร้างการเข้าถึงบริการและการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ดังนั้นแล้ว สามารถสรุปรูปแบบงานและกิจกรรม ในการสร้างโอกาสทางสังคมเพื่อความอยู่ดีมีสุขได้ ๕ กลุ่ม คือ

๑) การจัดสวัสดิการสังคมในชุมชน

๒) การส่งเสริมการดูแล ๑๓ กลุ่มประชากร

๓) การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

๔) การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน

๕) การสร้างจิตอาสา

จากกระบวนการทำงานนี้ ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีในตำบลแว้งและเป็นการส่งเสริมศักยภาพของคนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พร้อมจะต่อยอดในการพัฒนาต่อไป


ผู้ประสานงานติดต่อพื้นที่ :

นายอาซื้อมิง เจ๊ะอุเซ็ง ผู้ประสานงานชุมชน

ที่อยู่ ๒๓๔/๑๒ หมู่ที่ ๒ ตําบลแว้ง

อําเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ๕๕๖๑๖๐

โทรศัพท์ ๐๘๑ ๒๗๔ ๖๕๓๖

ช่องทางติดต่อ
ติดต่อได้โดยตรง
นายอาซื้อมิง เจ๊ะอุเซ็ง ๐๘๑ ๒๗๔ ๖๕๓๖

แสดงความคิดเห็น

profile